www.schoolisting.vn - Schoolisting

Điều gì làm nên một trường học tốt?

Trước khi lựa chọn trường học cho bé, hầu hết các phụ huynh đều muốn nghe đánh giá của những người đi trước để tránh được sai lầm không đáng có, hoặc để có chỗ dựa tâm lý khi quyết định đưa con tới một môi trường xa lạ. Nhưng dạo quanh một số trang thông tin tìm kiếm trường học hay các hội nhóm "Reviews" trên mạng xã hội, bạn có thấy hầu hết các đánh giá của người dùng đều một chiều và có vẻ không đáng tin cậy? Bên cạnh các đánh giá do người quản lý trang thông tin hoặc trường học tự tạo (nhiều vô số!), các đánh giá còn lại của ba mẹ là phụ huynh thực thụ nhiều khi còn mang nặng cảm tính và chứa đựng ít thông tin hữu ích cho phụ huynh mới.

Schoolisting giải quyết vấn đề này bằng cách mang lại cho phụ huynh Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng trường học đáng tin cậy, mà phụ huynh có thể sử dụng như cẩm nang mỗi khi đến thăm một trường học. Bộ tiêu chí đã được một nhóm nghiên cứu do Schoolisting tài trợ phát triển từ năm 2014 bằng nguồn kinh phí đến từ Giải thưởng Ngày sáng tạo Việt Nam VACI 2014 do Ngân hàng Thế giới và Thanh tra Nhà nước đồng tổ chức (Dự án P66). Kết quả nghiên cứu của nhóm đã được đăng trong Chương 9, cuốn “Giáo dục vạn vật: Sư phạm kỹ thuật số”, xuất bản năm 2021 bởi CRC Press (Tập đoàn Taylor và Francis).

Để bộ tiêu chí hỗ trợ phụ huynh tốt hơn, từ năm 2022, Schoolisting đã biên soạn lại Bộ tiêu chí này theo các nguyên tắc sau:

  • Viết lại cho đơn giản, dễ hiểu và thân thiện với người đánh giá là phụ huynh
  • Loại bỏ các tiêu chí mà người đánh giá là phụ huynh không có điều kiện tiếp cận để đánh giá
  • Sửa đổi cho phù hợp với nhiều loại hình cơ sở giáo dục khác nhau

Phụ huynh có thể tìm thấy Bộ tiêu chí đánh giá này mỗi khi click vào nút Viết đánh giá trên trang niêm yết của trường học bất kỳ:


Toàn văn Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng trường học mới được hiển thị dưới đây:


Các tài liệu tham khảo

  1. Boast, L., & Field, T. (2013). Quality School Ratings: Trends in Evaluating School Academic Quality
  2. HighScope, Program Quality Assessment, at https://highscope.org/our-practice/pqa/ 
  3. MCIEA School Quality Framework, at https://www.mciea.org/school-quality-measures.html
  4. NAEYC QRIS Toolkit at https://www.naeyc.org/sites/default/files/globally-shared/downloads/PDFs/our-work/public-policy-advocacy/QRSToolkit2010.pdf  
  5. Oertel, L. (1995). Reform of the Reform Strategy. European Education, 27(4), 85–100, https://doi.org/10.2753/eue1056-4934270485 
  6. Pecar, Z., Cervai, S., & Kekäle, T (2009), Developing a European quality assessment tool for schools. The TQM Journal, 21(3), 284–296, https://doi.org/10.1108/17542730910953059
  7. Pham Quang Tiep, Do Thi Huong Nhu, Nguyen Thi Huong (2021). Using digital technology for evaluating the quality of preschools in Vietnam, Book Chapter in Education of Things: Digital Pedagogy, CRC Press (Taylor and Francis Group)
  8. Scottish Executive Education Department (SEED) (2002), How Good is Our School? Self evaluation Using Quality Indicators